top of page
Blog: Blog2
  • Writer's pictureiphongthuy net

Lễ thôi nôi cho bé trai, gái: mâm cúng thôi nôi gồm những gì & bài khấn

Cách bày mâm lễ cúng thôi nôi cho bé trai hoặc gái là điều nhiều người quan tâm hiện nay. Lễ thôi nôi là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc đời của bất cứ ai. Trong một buổi lễ thôi nôi, ngoài việc chuẩn bị việc hành lễ với những nghi thức như đọc văn khấn, nghi thức khai hoa hay thử tài… thì chuẩn bị và sắp xếp đồ lễ, chọn đồ là bày cúng phù hợp mỗi cha mẹ cũng quan trọng không kém.

1 bộ bàn xôi chè cúng thôi nôi bé gái cửa hàng làm chỉ 420 k

cách cúng thôi nôi cho bé trai trọn gói

Lễ thôi nôi được gia đình của bé cử hành vào dịp bé tròn một tuổi theo âm lịch. Tuy nhiên thì hiện nay nhiều người đã bắt đầu tính theo dương lịch để tiện việc tổ chức. Lễ thôi nôi cho bé được tính thời gian cử hành theo quy tắc “gái sụt hai, trai sụt một”, theo đó thì các bé trai được làm lễ sớm hơn hạn tròn tuổi một ngày, các bé gái thì được làm lễ sớm hơn hai ngày. Lễ thôi nôi được cử hành trước tiên là để cảm ơn các bà tiên chúa (12 bà mụ) vì đã có công dưỡng dục để bé có thể phát triển khỏe mạnh trong năm đầu tiên của đời mình. Trong buổi lễ, gia đình cũng sẽ đọc bài văn khấn để mong các bà sẽ tiếp tục bảo ban, chăm sóc bé trong khoảng thời gian sắp tới.

Cách cúng thôi nôi cho bé trai đẹp mắt đơn giản

bộ lễ cúng mụ đầy tháng cho bé trai ngon rẻ

Thôi nôi cũng đánh dấu sự thay đổi lớn trong đời của những em bé nhỏ. Từ nay các em sẽ chính thức từ bỏ chiếc nôi đong đưa êm ái để chuyển sang ngủ trên giường lớn. Đây chính là bước trưởng thành đầu tiên. Trong lễ thôi nôi, gia đình cũng có trách nhiệm giới thiệu bé với ông bà tổ tiên. Từ đây các bé sẽ nhận được sự bảo ban dạy dỗ của người sống cũng như sự phù hộ của người đã khuất để các bé bước những bước đầu tiên trên đường đời. Bắt nguồn từ dân gian cho nên các món lễ vật dùng trong buổi lễ đều có xuất phát từ nền văn minh lúa nước từ xa xưa, các lễ vật sẽ được sắp xếp theo cách cúng thôi nôi cho bé trai đơn giản và đẹp mắt

B/ Các lễ vật cần chuẩn bị cho cách cúng thôi nôi:

1. Mâm cúng dành riêng cho 12 bà mụ và các đức ông bao gồm:

1 con gà luộc chéo cánh.

12 chén chè nhỏ cho 12 bà cùng 1 chén lớn cho các đức ông (loại chè cúng tùy theo từng vùng)

12 đĩa xôi chỏ cùng 1 đĩa lớn (tùy phong tục từng vùng)

1 đĩa trái cây.

Các lễ vật phụ khác như bình hoa, đèn cầy và hương, rượu trắng, trầu cau, gạo, muối, 1 đôi đũa hoa, vàng nén 9999, bộ hài xanh cầu giàu sang và giấy cúng mụ…

2. Mâm cúng dành cho thần tài – thổ địa và mâm cho ông bà táo được chuẩn bị giống nhau, mỗi mâm bao gồm:

Một mâm trái cây bao gồm 5 loại khác nhau.

1 chén chè tùy từng vùng.

1 đĩa xôi tùy vùng.

1 bộ tam sên bao gồm thịt luộc, trứng luộc, tôm hoặc cua luộc. Lưu ý không nên chọn những con tôm cua bị gãy hay sứt càng…

3 ly nước, rượu, gạo, bình hoa, hương, nến, trầu cau, bộ hình thế và các loại giấy vàng mã dùng để hóa vàng.

Những mẫu bày trang trí cúng thôi nôi cho bé đẹp

C/ Cách bày mâm lễ cúng thôi nôi cho bé trai gái đơn giản:

Đầu tiên thì các lễ vật sẽ được xếp theo một nguyên tắc chung là “đông bình tây quả”. Theo đó thì bình hoa dùng để cúng sẽ được đặt ở phía đông của bàn thờ chính trong nhà, các món lễ vật khác sẽ được xếp về hướng tây.

Lễ vật sẽ được xếp theo từng mâm. Các mâm sẽ được đặt ở trong phòng khách hoặc ngoài sân. Các bàn có thể để cách nhau khoàng 10 cm.

Trên mỗi mâm cúng, Người nhà của bé sẽ đặt các lễ vật có hình dáng cao, dài như hương, bình hoa… vào bên trong mâm cúng. Tùy theo hình dạng bàn cúng mà sắp các lễ vật còn lại theo cách phù hợp. Nếu là bàn tròn thì ta nên xếp các lễ vật như gà luộc, trầu cau… ở chính giữa rồi xếp các lễ vật theo bộ 12 ở xung quanh. Có thể xếp xen kẽ xôi và chè cho đẹp mắt hơn. Nếu dùng bàn dài để cúng thì ta sẽ xếp các đĩa xôi và chè theo hàng dọc.

Cách cúng thôi nôi cho bé gái cũng quy định gà luộc phải được xếp ngẩng đầu lên trên, xôi cúng cũng có thể ép theo khuôn cho đẹp mắt. Mâm cúng phải được xếp thật cân đối, càng cân đối thì càng thể hiện lòng thành và đem lại nhiều may mắn.

=> Tuy nhiên gia chủ có thể chọn cách báy bàn cúng thôi nôi theo lòng tin của mình miễn sao nó mạng lại cho mình điều tốt trong suy nghĩ là được.

D/ BẢNG GIÁ 1 BỘ LỄ CÚNG THÔI NÔI ĐƠN GIẢN:

– Hơn 35 năm qua dịch vụ cúng thôi nôi do chính cửa hàng  chè cung cấp đã được hơn 100.000 ngàn khách hàng tín nhiệm và không ngừng giới thiệu cho mọi người bởi chất lượng dịch vụ uy tín. Sau đây cửa hàng cung cấp cho quý khách 1 bộ lễ cùng cách bày cúng thôi nôi cho bé đơn giản mà tiết kiệm nhất, việc cũa bạn khi nhận hàng là bày ra cúng mà không cần phải mua sắm gì thêm.

Bảng giá bàn cúng thôi nôi đơn giản.

– Lưu ý: tùy vào phong tục vùng miền mà có thể bày cúng thêm các món vật lễ mà shop đề cập bên dưới đây, cho nên các gia đình cần bày cúng thì chọn thêm:

+ 10 nén vàng = 30 k

+ 1 bộ hài xanh cầu giàu sang phú phú cho cháu nhà = 100 k

+ 1 Bộ tam sên cúng thần tài thổ địa = 120 k  hoặc 200 k

+ 1 con heo quay hoặc 12 miếng nhỏ và 1 miếng lớn = tùy theo thời giá sẽ báo cụ thể cho khách hàng.

+ Bộ đồ chơi chọn nghề cho bé.

Gía bộ lễ cúng thôi nôi đơn giản 8 món thông dụng nhất hiên nay

mâm cúng đầy tháng cho bé trai

E/ CHỌN NGÀY CÚNG THÔI NÔI LỊCH ÂM HAY DƯƠNG:

– Trước khi bày một mâm cúng thôi nôi cho bé thì cha mẹ nên biết thêm cách chọn ngày cúng như thế nào là đúng, vì thế shop sẽ hướng dẫn cho mọi người  cách chọn ngày theo phong tục truyền thống của ông bà ta đã để lại cho tới ngày nay nhe:

+ Chọn ngày cúng cho cháu là ngày âm lịch.

+ Ngày cúng thôi nôi cho con trai lùi 1 ngày.

+ Ngày cúng của con gái lùi 2 ngày.

=> Nghĩa là theo truyền thống khi chọn ngày đãi tiệc cúng thì cúng theo ngày âm: Có câu “ Gái lùi 2, trai lùi 1” là đúng nhe cả nhà.

F) CHỌN XÔI CHÈ CÚNG CHO BÉ TRAI VÀ GÁI:

– Ngoài chọn ngày đãi tiệc thì việc chọn xôi chè cũng hết sức quan trọng, vậy bé trai, bé gái nên chọn xôi gì chè gì mời mọi người xem nhe.

. Bé trai thường chọn chè đậu trắng.

. Còn đối với cháu gái chọn chè trôi nước.

=> Xôi cúng thì chọn xôi gì cũng được, hiện shop đang cung cấp nấu sản xuất trực tiếp da dạng các loaị xôi: gấc, cẩm, dứa, tam sắc, xôi 3 lớp nhân giữa, xôi tứ quý…

Bảng giá xôi chè cúng thôi nôi tốt nhất hiện nay.

bảng giá xôi chè cúng thôi nôi đầy tháng bé gái

📷

G/ TÓM LƯỢC LẠI CÁCH CÚNG THÔI NÔI CHO BÉ TRAI VÀ GÁI:

– Như đã kể trên thì cách bày cúng thôi nôi cho bé sẽ khác nhau ở mỗi gia đình, mỗi khu vực, tín ngưỡng, điều kiện kinh tế của từng hộ, cách bày cúng sẽ không giống nhau được 100%, nhưng trong một bàn tiệc mừng ngày bé tròn sinh nhật 1 tuổi thì phải có ít nhất là 8 món đơn giản đủ lễ trong ngày vui của cháu.

– Qúy khách cần tư vấn chi tiết và rõ hơn thì bên Cừa hàng Xôi Chè luôn luôn có nhân viên túc trực và tư vấn tận tình về các vấn đề sau:

📷

. Chọn món lễ vật bày cúng là rất quan trọng: phù hợp với nhu cầu tránh lãng phí.

. Báo giá chi tiết chính xác không chặt chém bày vẽ.

📷

. Tư Vấn cách đọc bài văn khấn cúng thôi nôi cho bé.

. Tư vấn cách chọn ngày cúng chính xác theo phong tục xưa.

. Tư Vấn chọn xôi chè cúng theo truyền thống.

. Cung cấp các mẫu cách bày bàn cúng được nhiều gia đình lựa chọn nhất hiện nay.

13 views0 comments

Recent Posts

See All

Nháy mắt phải nữ, giật mắt phải ở nữ hên hay xui

Giật mắt phải, nháy mắt phải có điềm gì? Nháy mắt phải - Giật mắt phải liên tục theo giờ là điềm gì 6 thg 5, 2019 - Theo quan niệm của cha ông ta thì nháy mắt phải là một điềm xui. Bạn có tin vào điều

Hồ sơ của 12 cung hoàng đạo

12 Cung Hoàng Đạo - Khám Phá Bí Mật 12 Cung Sao Bật mí sở thích, tính cách, tình yêu, thói quen của 12 cung hoàng đạo. Xem tử vi hàng ngày, tuần, tháng, năm; Nắm bắt sức khỏe, sự nghiệp, vận may... ‎B

bottom of page